คำแนะนำการซื้อประตูรั้ว: ลักษณะการใช้งาน วัสดุ และรูปแบบ​

คำแนะนำการซื้อประตูรั้ว: ลักษณะการใช้งาน วัสดุ และรูปแบบ​

กำลังมองหาประตูรั้วบ้านอยู่หรือเปล่า? ประตูหน้าบ้านสวย ๆ คือวิธีเพิ่มความงามให้บ้าน คอยปกป้องเด็กเล็กและสัตว์เลี้ยงให้ปลอดภัย พร้อมเพิ่มความเป็นส่วนตัว ประตูรั้วอัตโนมัติ คือองค์ประกอบภูมิทัศน์ที่น่ามอง และมีประโยชน์ ไม่ว่าจะเป็นแบบเปิด-ปิดอัตโนมัติหรือด้วยมือ เราก็ควรเลือกประตูรั้วบ้าน หรือ มอเตอร์ประตูเลื่อนที่เหมาะสม โดยพิจารณาจากลักษณะการใช้งาน วัสดุ และรูปแบบ

ลักษณะการใช้งานของประตูรั้ว

ควรพิจารณาจากความสะดวกในการใช้งาน และข้อจำกัดของพื้นที่  ซึ่งจะมีผลต่อการเปิด-ปิดของประตูรั้วโดยรวม รูปแบบของประตูรั้วหลักๆ มี 3 แบบ ซึ่งรูปแบบจะแตกต่างกันออกไป

แบบบานเลื่อนเดี่ยว: ประตูเลื่อนอัตโนมัติ แบบรางเลื่อนทั่วไป ซึ่งจะเหมาะสมกับบ้านที่พื้นที่ด้านข้างกว้าง สามารถให้ประตูเลื่อนไปได้สุดซึ่งเป็นที่นิยมอย่างมาก และเห็นได้ทั่วไป ทั้งนี้เราสามารถเพิ่มลูกเล่นที่ลวดลายหรือการเพิ่มประตูบานเปิดเล็กเข้าไปเพื่อให้สะดวกต่อการใช้งานได้อีกด้วย

ประตูเลื่อนอัตโนมัติ

แบบ บานเปิด: ประตูรั้วแบบบานเปิด แยกสองบาน เป็นได้ทั้งแบบเปิดเข้าหรือเปิดออก เหมาะสำหรับบ้านที่มีพื้นที่หน้าบ้านกว้าง หรือ อาจมีพื้นที่ด้านข้างจำกัด

ประตูรั้วแบบบานเปิด

แบบ บานเลื่อนซ้อน: ประตูรั้วแบบบานซ้อน สามารถทำซ้อนมากกว่า 1 ชั้น  ขึ้นกับพื้นที่หน้างาน โดยมากจะเหมาะกับบ้านที่มีพื้นที่จำกัดเช่นทาวน์เฮาส์ เป็นต้น แต่บานเลื่อนเอง และยังสามารถเลื่อนเปิดได้ไปได้ทั้งทาง​

ประตูรั้วแบบบานซ้อน

แบบประตูบานเฟี้ยมหรือบานพับ : ประตูแบบบานเฟี้ยมหรือบานพับ สามารถออกแบบให้พับได้หลายตอน ขึ้นกับพื้นที่และขนาดแต่ละบาน และการเปิดปิดสามารถเปิดไปข้างใดข้างหนึ่ง หรือเปิดกลางและพับเป็นตอนๆ ได้

ประตูแบบบานเฟี้ยมหรือบานพับ

วัสดุ : วัสดุที่นำมาประกอบทำประตูรั้วบ้านมีหลากหลายประเภท ซึ่งแต่ละวัสดุจะส่งผลต่อราคาที่แตกต่างกัน รวมถึงความความคงทนของการใช้งาน  เช่น

อะลูมิเนียม และสแตนเลส : เป็นวัสดุได้รับความนิยมนำมาทำประตู รั้ว ระแนง  เนื่องด้วยเนื้อวัสดุที่ทนทานและไม่เกิดสนิมกวนใจ  น้ำหนักเบา แต่ราคาค่อนข้างสูง

เหล็ก : ถือเป็นวัสดุที่นิยมมากที่สุด เนื่องจากเป็นวัสดุที่แข็งแกร่ง ทนทาน สามารถนำมาสร้างให้เป็นรั้วเหล็กฉลุลายได้ แถมยังเป็นวัสดุประตูรั้วบ้านที่ราคาไม่แพง นำมาทำสีได้ทุกสี แต่มีข้อจำกัดเรื่องของสนิมถ้าขั้นตอนการทำสีไม่ดี หรือขาดการบำรุงรักษา

พีวีซี : ประตูรั้วบ้านพีวีซีมีน้ำหนักเบากว่า ราคาถูกกว่า มีสีให้เลือกหลากหลาย และดูแลรักษาง่าย แต่ไม่ทนทานนัก ซ่อมยาก เป็นรอยหรือบุบง่าย และไม่เหมาะกับงานภายนอก ไม้: ทั้งไม้เนื้ออ่อนและเนื้อแข็งนั้นเหมาะที่จะนำมาใช้ทำรั้วบ้าน รั้วบ้านไม้มีเอกลักษณ์ที่โดดเด่น แต่ก็มาพร้อมตำหนิตามธรรมชาติ รั้วที่ทำจากไม้เนื้อแข็งนั้นมั่นคงและทนทาน แต่ต้องได้รับการดูแลรักษาอย่างสม่ำเสมอ

ไวนิล : เป็นวัสดุที่เหมาะสำหรับจัดทำประตู หน้าต่างที่บ้าน ทนต่อความชื้น ปลวก และสารเคมี แต่อาจจะไม่เหมาะสมกับการนำมาทำเป็นประตูรั้วบ้านภายนอกเท่าไหร่หนัก

วัสดุผสมคล้ายธรรมชาติ : เช่น ไม้เทียม สามารถนำมาทำเป็นส่วนประกอบของงานประตูรั้วได้ น้ำหนักไม่มาก แต่ระยะยาวสีจะซีดจาง และมีสีให้เลือกจำกัด

รูปแบบ : การจะเลือกทำประตูรั้วบ้านสามารถทำให้สอดคล้องกลมกลืนเป็นเรื่องราวเดียวกันไปกับรั้วโดยรอบของบ้าน หรือ หรืออาจจะแยกให้โดดเด่นเป็นเอกลักษณ์เฉพาะของประตูเอง รูปแบบของประตูรั้วสามารถออกแบบให้เป็นแบบระนาบเท่ากัน หรือจะเล่นระดับยอดสูงตรงกลาง เพิ่มลวดลายฉลุ นอกจากนั้นเรายังสามารถเพิ่มลูกเล่นให้กับงานประตูรั้วด้วยการเพิ่ม โลโก้ หรือ ฉลุลายข้อความหรือตัวเลข

เช่น ชื่อบ้าน บ้านเลขที่ เข้าไปเล็กๆ น้อยแต่จะทำให้งานประตูรั้วที่เป็นด่านแรกของบ้านสวยงามตามสไตล์ที่คุณต้องการ และสิ่งสำคัญที่สุดของประตูรั้ว คือ ความแข็งแรงของงานซึ่งต้องติดตั้งโดยผู้เชี่ยวชาญ อุปกรณ์ คุณภาพของวัสดุ เพื่อให้งานออกมาทั้งสวย คงทน และปลอดภัยต่อการใช้งาน​

แหล่งที่มา
https://www.homestratosphere.com/fence-gates/ http://www.allaboutgates.org/guide-to-buying-gates/ https://advice.manomano.co.uk/gate-buying-guide-755 https://www.wayfair.com/sca/ideas-and-advice/diy/fencing-buying-guide-T420

B01-ideanext_co_th-MTTA-Phanchita

บทความที่น่าสนใจ

บริษัท ไอเดีย เน็กซ์ จำกัด

19/99 ม. 4 อ. สามพราน จ. นครปฐม 73160

แบบฟอร์มติดต่อเรา

Copyright © 2022 Ideanext All Rights Reserved.​​

DESIGN by