การออกแบบบันได: 7 เรื่องที่ต้องรู้เพื่อจัดบ้านให้น่าอยู่

การออกแบบบันได: 7 เรื่องที่ต้องรู้เพื่อจัดบ้านให้น่าอยู่

บันได คือ องค์ประกอบที่สำคัญของบ้าน ทำหน้าที่เชื่อมต่อแต่ละชั้นของบ้านเข้าด้วยกัน บันไดสามารถทำให้บ้านดูสวยงามกว่าเดิม พร้อมสร้างระดับและมิติให้แก่พื้นที่ ไม่ว่าบ้านของคุณจะมีขนาดเล็กเพียงใดก็ตามคำศัพท์พื้นฐาน ที่ควรทราบก่อนเริ่มตกแต่งบันได ได้แก่

●        “ลูกตั้ง” คือ ส่วนแนวตั้งของขั้นบันได
●        “ความสูงขั้นบันใด” คือ ความสูงระหว่างบันไดแต่ละขั้น
●        “แม่บันได” คือ วัสดุขนาบข้างบันได ทำหน้าที่รับน้ำหนักลูกตั้งและลูกนอนบันได
●        “ลูกนอน” คือ ส่วนแนวนอนของบันไดที่เราเหยียบ
●        “จมูกบันได” คือ ขอบด้านหน้าของลูกนอนที่ยื่นออกมา
●        “บันไดลอย” หมายถึง บันไดเปิดโล่งที่ไม่มีลูกตั้ง
●        “บันไดปิด” หมายถึง บันไดที่มีลูกตั้งทึบ ไม่สามารถมองทะลุบันไดแต่ละขั้นได้

คำศัพท์พื้นฐานเกี่ยวกับบันไดเหล่านี้ จะช่วยให้คุณสื่อสารกับสถาปนิก นักออกแบบ หรือทีมงานก่อสร้างได้ดีขึ้นวิธีที่ผู้อยู่อาศัยจะใช้บันได คือสิ่งสำคัญอย่างยิ่งที่ควรทำความเข้าใจ นอกจากนี้ สิ่งแรกที่คุณต้องตัดสินใจเมื่อออกแบบบันไดคือ ตำแหน่งของบันได ซึ่งควรเป็นจุดที่สามารถเข้าถึงได้ง่ายจากประตูหน้าบ้านและพื้นที่อาศัยหลัก อย่างไรก็ตาม หากคุณไม่ต้องการให้บันไดเป็นองค์ประกอบที่โดดเด่นของบ้าน ควรตรวจสอบให้แน่ใจว่าบันไดไม่กินพื้นที่ใช้สอย หรือบริเวณ ‘หลัก’ ของบ้าน

บันไดประเภทต่าง ๆ มอบความสวยงามที่ไม่เหมือนกัน ดังนั้น ประเภทของบันไดจึงเป็นอีกปัจจัยสำคัญที่ควรคำนึง งานออกแบบบันไดที่ดี สามารถสร้างผลกระทบที่น่ามหัศจรรย์ให้แก่การใช้งานภายในบ้าน และความรู้สึกของผู้อยู่อาศัย

●        บันไดตรง คือรูปแบบบันไดที่ถูกเลือกใช้บ่อยที่สุด และราคาถูกที่สุด
●        บันไดรูปตัว L คือบันไดอีกรูปแบบที่สวยงามด้วยหลายสาเหตุ แต่โดยหลัก ๆ แล้วก็เพราะว่าเป็นแบบบันไดที่ชวนมอง
●        บันไดวน ง่ายต่อการเดินขึ้น-ลง และเป็นอีกตัวเลือกที่จะมอบความนุ่มละไมและหรูหรา ให้แก่บ้านทุกแบบหลังจากที่ได้พิจารณาบันไดทุกแบบแล้ว สิ่งต่อไปที่ควรคำนึง คือ ระแนงกันแดด ระแนงกั้นบันได หรือ ราวบันได ตัวเลือกราวบันไดสวยๆ นั้นมีมากมาย และไม่ได้จำกัดเพียงราวบันไดแบบซี่ระแนงทั่วไป หรือแบบชิดผนังเท่านั้น อย่างไรก็ตาม โดยส่วนมากแล้วคนเราจะเดินชิดซ้ายเวลาขึ้นบันได ดังนั้น นอกจากการออกแบบราวบันไดสวยๆ แล้ว เราควรคำนึงถึงความปลอดภัยของผู้ใช้เมื่อต้องเลือกระแนงกั้นบันไดหรือราวบันได้ด้วย

วัสดุต่าง ๆ ที่ใช้ทำบันไดนั้นมีหลากหลายให้เลือกและนำมาผสมผสาน ตามงบประมาณที่มีและรสนิยมส่วนตัวของคุณ บันไดสวย ๆ ส่วนใหญ่มีลูกนอนที่ทำจากกระจกและเหล็กแผ่นลาย ไม่ว่าจะเลือกวัสดุใด ปัจจัยสำคัญที่ต้องคำนึงคือ ผู้ที่จะใช้บันไดนั้น ๆ

เคล็ดลับการออกแบบบันไดเพิ่มเติม คือ ลองรวบรวมตัวอย่างวัสดุทำบันไดทั้งหมดที่เหมาะต่อการใช้งาน แล้วจึงพิจารณาว่าสามารถนำวัสดุตัวไหนมาผสมผสานกันได้บ้าง

งบประมาณ คืออีกปัจจัยหลักที่จะกำหนดประเภทบันไดของคุณ สำหรับใครที่มีงบจำกัด ลองพิจารณาวัสดุที่ราคาถูกลงมา และเลือกแบบบันไดมาตรฐานที่พบบ่อย

บริเวณขั้นบันไดควรติดไฟให้สว่างเพียงพอ เพื่อหลีกเลี่ยงอุบัติเหตุในตอนกลางคืน สุดท้ายนี้ อีกหัวข้อหลักที่ควรพูดคุยกับนักออกแบบคือ การนำแสงธรรมชาติและแสงจากหลอดไฟมาใช้เพื่อขับความโดดเด่นให้แก่บันไดบ้านของคุณ

ที่มา
https://undercoverarchitect.com/designing-stairs
https://www.homedit.com/different-types-of-staircases
https://www.houzz.com.au/magazine/10-things-you-need-to-know-before-planning-a-new-staircase-stsetivw-vs~31612818

B03-ideanext_co_th_PPK-Phanchita

บทความที่น่าสนใจ

บริษัท ไอเดีย เน็กซ์ จำกัด

19/99 ม. 4 อ. สามพราน จ. นครปฐม 73160

แบบฟอร์มติดต่อเรา

Copyright © 2022 Ideanext All Rights Reserved.​​

DESIGN by