ประตูรั้วบ้านสวยๆ สไตล์ร่วมสมัยContemporary styleความสวยงามในอดีตในยุคปัจจุบัน

ประตูรั้วบ้านสวยๆ สไตล์ร่วมสมัยContemporary styleความสวยงามในอดีตในยุคปัจจุบัน

Contemporary Style คือ รูปแบบการตกแต่งแบบร่วมสมัยโดยนำเอางานออกแบบที่เป็นที่นิยมในรูปแบบปัจจุบันมาผสมอย่างกลมกลืนกับรูปแบบต่างๆในอดีตอีกอย่างน้อยหนึ่งรูปแบบ โดยมีจุดประสงค์เพื่อดึงเอาความรู้สึกหรืออารมณ์จากรูปแบบในอดีตมาแต่งกลิ่น เพิ่มรส ให้กับงานออกแบบนั้นๆ และทำให้งานออกแบบนั้นมีลักษณะข้ามกาลเวลาคือให้ความรู้สึกที่สมดุลกันทั้งสองยุคอย่างลงตัวและกลมกลืน รูปแบบร่วมสมัยจะเหมาะสำหรับผู้ที่รักและมีความสนใจศิลปะในยุคต่างๆในอดีต แต่ไม่ต้องการนำมาใช้ทั้งหมดการนำเอารูปแบบในอดีตมาใช้ทั้งหมดอาจจะทำให้ดูเยอะไป จนขาดความรู้สึกที่พอดี

(Countryhouse)

(Classic house)

(Modern house)

ทำไมภาพ‘อดีต’ ถึงยังสวยงามเสมอ สำหรับตัวเราใน ‘ปัจจุบัน’ ทุกวันนี้เราอยู่ในสังคมที่กำลังโหยหาอดีต  เราอาจจะหวนถึงนึกภาพอดีตที่สวยงาม  นึกถึงบ้านเมืองที่สงบ เนิบช้า นึกถึงวิถีไทยๆพายเรือ ผู้คนรักใคร่กลมเกลียวกัน ซึ่งทั้งหมดนั้นตรงข้ามกับภาพของ‘สังคมสมัยใหม่’ ที่เราใช้ชีวิตอยู่สิ้นเชิง เราต่างอยู่ในยุคสมัยของความรวดเร็ว การสื่อสารต้องเร็ว ชีวิตเต็มไปด้วยความเร่งรีบ ทุกอย่างเป็นไปตามตารางเวลา ความสัมพันธ์ของคนเราในเมืองก็เต็มไปด้วยคนแปลกหน้า  ความสัมพันธ์อื่นๆ  ก็ถูกลดทอนลง ผู้คนต่างเหินห่างกันด้วยเทคโนโลยี อดีตมักสวยงามเสมอ อาการคิดถึงอดีตและไม่ค่อยพอใจกับปัจจุบันเป็นอาการที่แสดงออกแม้แต่ในระดับรัฐ ซึ่งฟังดูแล้วการหวนหาอดีตมันน่าจะเป็นเรื่องของอารมณ์มากกว่าเหตุผลไม่ค่อยน่าจะไปเกี่ยวข้องกับรัฐหรือการบริหารประเทศเท่าไหร่แต่ถ้าเราดูสื่อทั้งหลายที่เราต้องดูช่วงเย็นๆ ไม่ว่าจะเพลงหรือมิวสิกวิดิโอเนื้อความและภาพที่ถูกสร้างขึ้นมักเกี่ยวข้องกับ ‘อดีตอันแสนหวาน’ที่พึงปรารถนาและอยากที่จะย้อนกลับไปทุกวันนี้เราจึงมีคำสัญญาและคำสำคัญมากมายที่เกี่ยวข้องกับการกู้คืน การคืนกลับหรือการกลับมาของความงดงามบางอย่าง…บางอย่างที่ ‘หายไป’ ดังนั้นอาการโหยหาอดีตหรือNostalgia ที่เป็น ‘การหวนหาสิ่งที่หายไป’ จึงมีความเกี่ยวข้องกับปัจจุบันด้วยการจินตนาการหรือการเลือกภาพอดีตบางชุดขึ้นมา มันคือการ comfortสิ่งที่เรากำลังขาดไป (lack) ในปัจจุบัน และการคิดถึงอดีตมันคือการบอกว่าถึงทุกวันนี้เราจะไม่มีสิ่งที่เราฝันถึง แต่อย่างน้อยเราก็ ‘เคย’ มี/เป็นในสิ่งที่เราเห็นว่ามันสวยงามน่าพึงปรารถนาอันนั้นนะและนี่คือหนึ่งเหตุผลที่เราสันนิษฐานว่าเป็นที่มาของ สไตล์ร่วมสมัย (Contemporarystyle)

งานออกแบบในรูปแบบร่วมสมัยจัดได้ว่าเป็นรูปแบบที่ทำงานง่าย เนื่องจากแทบไม่มีข้อจำกัดใดๆ และยังปรับเปลี่ยนได้ตามประโยชน์ใช้สอยของเจ้าของแต่การออกแบบรูปแบบร่วมสมัยมาใช้ให้ดูดีกลับไม่ใช่ของง่ายเลยเนื่องจากการไร้ข้อจำกัดของมันทำให้เหมือนกับการลอยเรือในทะเลหรือ มหาสมุทรหากไม่มีการกำหนดทิศทางหรือจุดมุ่งหมายให้ แน่นอนแล้วนักออกแบบแทบจะทำให้งานออกแบบออกมาดูดีได้ยากและลำบากมากจึงจะต้องมีการกำหนดจุดมุ่งหมายหรือทิศทางเสียก่อนว่าต้องการให้งานออกแบบตอบสนองต่อความต้องการใดจากนั้นจึงต้องมีการกำหนดรูปแบบหลักและรูปแบบรองที่จะนำมาผสมกันโดยรูปแบบหนึ่งในสองรูปแบบนี้

จะต้องสามารถตอบสนองหรือสร้างความรู้สึกตามจุดประสงค์หลักที่ได้วางไว้ในข้างต้นได้เช่น หากต้องการงานออกแบบที่ดูดีและหรูหรา เราอาจจะต้องนำ เอางานรูปแบบ Classicมาผสม หรือหากต้องการให้ดูสวยงามอย่างบริสุทธิ์ไร้การ เราอาจจะต้องนำเอารูปแบบCountry เข้ามาแทน เป็นต้น

วันนี้Idea Next จะนำตัวอย่างงานประตูรั้ว สไตล์ร่วมสมัย มาฝากเพื่อนๆ กันครับ

นี่คือตัวอย่างงานประตูรั้วสไตล์ร่วมสมัย ของ Idea Next จะเห็นได้ว่าสไตล์ร่วมสมัยเป็นสไตล์ที่ไม่ได้ถูกนิยามหรือจำกัดความตายตัวว่าต้องเป็นบ้านที่ตกแต่งด้วยสไตล์อะไรกับรูปแบบใด

แต่เป็นการผสมผสานกันระหว่างอดีตที่ผ่านมาและยุคสมัยปัจจุบันที่ได้รับความนิยมจึงเกิดเป็นรูปแบบหนึ่งของการแต่งบ้านที่ผสานทั้งเสน่ห์แห่งความเก่าและใหม่เข้ากันไว้อย่างลงตัวซึ่งนักออกแบบจำเป็นต้องใช้ความรู้พื้นฐานเกี่ยวกับเรื่องสีวัสดุ รวมทั้งการนำเอาของตกแต่ง หรือ เฟอร์นิเจอร์รูปทรงต่างๆ จากยุคสมัยที่แตกต่างกันมาจัดรวมเข้าด้วยกัน โดยเน้นที่ความกลมกลืนกันเป็นหลักโดยอาจจะมีการแปลงประโยชน์ใช้สอยของเฟอร์นิเจอร์หรือของประดับตกแต่งในอดีตบ้างตามความเหมาะสม

เป็นอย่างไรบ้างกับประตูรั้วสไตล์ร่วมสมัย ที่วันนี้ Idea Next เรานำมาฝาก ชอบสไตล์ไหนลองนำไปประยุกต์กับบ้านของเพื่อนๆ ดูนะคะ และหากเพื่อนๆสนใจงานประตูรั้วหลากหลายสไตล์และไม่จำเป็นต้องเป็นโมเดิร์นสไตล์เพื่อนสามารถปรึกษาเราได้ที่ https://www.ideanext.co.th , fanpage facebook :ประตูรั้วเท่ๆเก๋ๆ, Line@ : @ideanext หรือเบอร์ติดต่อ 062-729-3030 (คุณเจี๊ยบ)

ที่มา
https://thematter.co/social/nostalgia-and-past-as-a-dream/22497         
https://www.forfur.com

บทความที่น่าสนใจ

บริษัท ไอเดีย เน็กซ์ จำกัด

19/99 ม. 4 อ. สามพราน จ. นครปฐม 73160

แบบฟอร์มติดต่อเรา

Copyright © 2022 Ideanext All Rights Reserved.​​

DESIGN by